Trang chủ / Cafe Kinh tế / UOB Singapore thí điểm sử dụng chữ ký số trong giao dịch

UOB Singapore thí điểm sử dụng chữ ký số trong giao dịch

Chữ ký số

Ngân hàng UOB Singapore đang thí điểm sử dụng tính năng chữ ký số singpass của hệ thống nhận dạng số quốc gia để xác nhận giao dịch hoặc ứng dụng vào các sản phẩm kinh doanh khác. Thử nghiệm kéo dài một năm này sẽ được mở rộng cho một số khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp, ngân hàng đã công bố vào thứ Năm tuần trước (ngày 10 tháng 6).

UOB đặt mục tiêu mở rộng việc sử dụng tính năng này trong nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn cho khách hàng tại Singapore sau khi thí điểm

Điều này cho phép công dân và cư dân Singapore ký số các tài liệu điện tử, chẳng hạn như cho các giao dịch tài chính cá nhân hay các ứng dụng cho các dịch vụ, sử dụng ứng dụng Singpass của họ.

Trong quá trình ký số, có một chuỗi mã hóa ngẫu nhiên duy nhất được chia sẻ với nền tảng quản lý tài liệu của ngân hàng, từ đó xác nhận rằng khách hàng đã ký tài liệu, vì vậy đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu cá nhân, UOB cho biết.

Chữ ký số SingPass đã được Cục Công nghệ Singapore (GovTech) triển khai vào tháng 11 năm ngoái và lần đầu tiên được thí điểm bởi Cục quản lý đất đai Singapore. UOB cho biết họ đặt mục tiêu mở rộng việc sử dụng tính năng này trong nhiều sản phẩm và dịch vụ của mình, cho cả khách hàng bán lẻ và bán buôn tại Singapore sau khi thí điểm. Đồng thời, UOB cũng thông báo họ có kế hoạch mở rộng dịch vụ chữ ký điện tử của mình đến các nước trong khu vực từ năm tới, tuy nhiên hệ thống xác thực sẽ có sự khác biệt, đó là xác thực hai yếu tố cho các quốc gia không có Singpass.

Chữ ký điện tử sẽ cắt giảm việc sử dụng hơn hai triệu tài liệu bản cứng nhiều trang mỗi năm, điều này sẽ tiết kiệm hơn 700 cây gỗ mỗi năm, ngân hàng cho biết. Người đứng đầu UOB về công nghệ và hoạt động của tập đoàn, Susan Hwee cho  biết: “Sự thay đổi trong kỳ vọng và trải nghiệm của khách hàng trong covid-19 đã khiến chúng tôi bắt buộc phải khám phá và mở rộng khả năng kỹ thuật số của mình trên nhiều dịch vụ và sản phẩm tài chính của mình.”

Theo một nghiên cứu được kết luận vào tháng 8 năm ngoái, hơn 65% khách hàng của ngân hàng hiện đang kỳ vọng các dịch vụ sẽ được ứng dụng kỹ thuật số hoàn toàn. Việc  áp dụng tính năng chữ ký số Singpass sẽ không chỉ có nghĩa là thuận tiện hơn cho khách hàng mà còn loại bỏ chữ ký vật lý – một trong những rào cản lớn trong quá trình số hóa hoàn toàn quy trình ký tài liệu,  bà Hwee  nói.

Giám đốc Nhận dạng kỹ thuật số của GovTech, Kwok Quek Sin cho biết: “Việc UOB tích hợp tích hợp chữ ký điện tử với Singpass là một bước quan trọng hướng tới việc cung cấp một quy trình an toàn và hiệu quả hơn cho khách hàng của UOB. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác trong ngành để xây dựng các dịch vụ có lợi hơn và thiết lập các ứng dụng mới về kỹ thuật số cho các hoạt động kinh doanh.”

UOB không phải là ngân hàng duy nhất sử dụng ký số

DBS đã giới thiệu chữ ký điện tử được bảo mật thông qua DBS DigiSign cho khách hàng tổ chức của mình vào tháng 8 năm ngoái. Nó cũng sử dụng các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số và Singpass để xác thực và xác thực cho hầu hết tất cả các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng trên các sản phẩm bán lẻ, ông Jimmy Ng, Giám đốc thông tin, công nghệ và hoạt động của tập đoàn cho biết.

Trong khi đó, Standard Chartered cho biết đã phát triển giải pháp chữ ký điện tử của riêng mình, Standard Chartered eSign. Tính năng này thay thế chữ ký viết tay để phê duyệt các tài liệu hoặc biểu mẫu điện tử trên các đăng ký sản phẩm và quy trình triển khai khác nhau, bao gồm cả đầu tư, bảo hiểm và thế chấp. Năm ngoái, ngân hàng cũng đã đưa ra một xác thực dựa trên mã thông báo kỹ thuật số cho tất cả các giao dịch dịch vụ bán lẻ để thay thế xác minh thủ công bằng chữ ký vật lý của khách hàng.

Tại Ngân hàng OCBC, khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp đã có thể sử dụng chữ ký số cho các giao dịch như ứng dụng mở tài khoản doanh nghiệp và mẫu đơn đăng ký sản phẩm đầu tư từ năm ngoái. Ông Lim Khiang Tong, giám đốc Công nghệ của ngân hàng cho biết dịch vụ này sẽ được triển khai đầy đủ vào cuối năm nay.

Hệ thống nhận dạng Singpass cung cấp hơn 1.400 dịch vụ được cung cấp bởi khoảng 140 tổ chức khu vực công và 200 tổ chức khu vực tư nhân. Ứng dụng Singpass có hơn 2,5 triệu người dùng tính đến tháng 3, bao gồm các tính năng như tương đương kỹ thuật số của NRIC.

Theo The Straitstimes
Dịch bởi Thạc sỹ Bùi Xuân Luân
Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng - Trường Đại học Đại Nam

Có thể bạn quan tâm

FC Tài chính – Ngân hàng sẵn sàng tinh thần “Quyết chiến- quyết thắng”

Hòa trong không khí nóng bỏng của giải bóng đá Đại Nam Cup 2022 (DNU …